Thứ Sáu, 27 tháng 12, 2013

Nguyên tắc trong điều trị bệnh cao huyết áp


Nếu huyết áp tăng cao kéo dài sẽ gây nhiều biến chứng làm cho cơ thể bị tổn thươngxuất hiện thêm nhiều bệnh khác như: suy tim, phình tách động mạch chủ, suy thận, nhũn não, xuất huyết não, hoặc bệnh não do tăng huyết áp. Vì vậy, phải điều trị cao huyết áp để phòng ngừa các tai biến này. Một số nguyên tắc trong điều trị bệnh cao huyết áp như sau:
Chế độ sinh hoạt
 
Buổi sáng, khi tỉnh dậy không nên vội rời khỏi giường, hãy nằm trên giường cử động chân tay, đầu, cổ cho cơ bắp, mạch máu toàn thân hoạt động bình thường, thư giãn, làm cho cơ thể thích ứng với sự thay đổi của tư thế khi rời khỏi giường, tránh được tình trạng choáng đầu, chóng mặt do mất thăng bằng đột ngột sau những giờ nằm tĩnh trên giường. Sau đó từ từ ngồi dậy, rồi mới ra khỏi giường vận động. Làm như vậy tránh huyết áp bị dao động.
 
Nguyên tắc trong điều trị bệnh cao huyết áp nữa là: Nên rửa mặt và súc miệng bằng nước ấm (30 - 35oC). Nếu nước nóng quá hay lạnh quá đều gây kích thích phần cảm thụ của da, làm co giãn mạch máu xung quanh, cũng ảnh hưởng huyết áp.
 
Đặc biệt, khi súc miệng xong nên uống một cốc nước ấm, sẽ có tác dụng “rửa” dạ dày, ruột, vừa làm loãng máu, giảm độ đậm đặc của huyết dịch, tuần hoàn máu được thông suốt hơn.
 
Việc tập thể dục buổi sáng cũng là nguyên tắc trong điều trị bệnh cao huyết áp nhưng không nên vận động mạnh, chỉ nên đi bộ, thể dục mềm dẻo, … để giúp tăng cường được khả năng co giãn của mạch máu, có lợi cho việc điều hòa huyết áp.
 
Việc quan hệ tình dục vợ chồng ở người huyết áp cao cần hài hòa, nhẹ nhàng, tránh gấp gáp, quá độ sẽ làm ảnh hưởng đến huyết áp, dễ dẫn tới tai biến mạch máu não. Mỗi tuần chỉ nên quan hệ 1 lần. Nên tạo cho mình giấc ngủ ngon. Hạn chế thức quá khuya; trước khi đi ngủ nên ngâm chân vào nước ấm, rồi xoa bóp hai chân để thúc đẩy tuần hoàn máu.
 
Ngoài ra, cần hạn chế những nơi đông người; giữ cho tinh thần thư thái, tình cảm ít xúc động, cần biết kiềm chế, tránh những cơn giận dữ nóng nảy không cần thiết. Nên hạn chế dùng bia, rượu và thuốc lá.
 
Chế độ ăn uống
Chế độ ăn uống hợp lý là một trong những nguyên tắc điều trị bệnh cao huyết áp.
 
Bữa sáng cần ăn uống nhẹ, thanh đạm, không ăn quá no và cũng không nên nhịn; bữa trưa cần ăn đầy đủ dinh dưỡng, nhưng cũng đừng ăn no quá. Ăn xong, hoạt động nhẹ, rồi tranh thủ ngủ trưa ngắn (có thể từ 30 phút đến 1 giờ), nếu không có điều kiện thì ngồi nghỉ sẽ có lợi cho hạ huyết áp.
 
Không nên làm việc gì nặng sau bữa ăn trưa; bữa tối nên ăn nhẹ, dùng các món ăn dễ tiêu hóa và thức ăn loãng vì nếu cung cấp nước không đủ, sẽ làm cho huyết dịch cơ thể ban đêm trở nên đậm đặc, dẫn đến tắc động mạch gây tăng huyết áp.
 
Một nguyên tắc trong điều trị  bệnh cao huyết áp  trong chế độ ăn uống nữa là: không nên ăn quá nhiều trứng, đồ chiên xào, không ăn quá nhiều mỡ động vật, không ăn các phủ tạng động vật (óc,tim, gan, bầu dục, lòng đỏ trứng gà), ăn dầu ăn (lượng vừa phải) thay mỡ, ăn thêm lạc, vừng. Ngoài ra nên ăn nhiều rau xanh, chất xơ và chú ý tăng cường vận động thể lực vừa sức để giảm bớt trọng lượng. Nên tránh để bị táo bón, vì táo bón thường xuyên sẽ ảnh hưởng nhiều đến huyết áp.
 
Qui trình trong điều trị bệnh cao huyết áp
 
Chọn lựa áp dụng cho từng bệnh nhân cụ thể, thích hợp với tình trạng sức khoẻ, cố gắng sử dụng thuốc càng đơn giản càng dễ tìm mà có tác dụng thì càng tốt.
 
- Phải điều trị liên tục và lâu dài không được gián đoạn nếu không có lý do đặc biệt, ngay cả khi đạt được chỉ số huyết áp bình thường.
 
- Nếu trị liệu đã có tác dụng thì không nên thay đổi nếu không có những tác dụng phụ nặng nề của thuốc. Liều lượng thuốc chống tăng huyết áp phải hợp lý, thận trọng, đủ giữ huyết áp ở mức độ an toàn dễ chịu.
 
- Tác dụng điều trị sẽ tăng khi phối hợp hai hoặc nhiều thuốc với liều thấp hơn đồng thời nó giảm đi được tác dụng phụ khi phải sử dụng duy nhất một loại thuốc nhưng liều cao.
 
- Nguyên tắc trong điều trị tăng huyết áp cơ bản là sự phối hợp tốt giữa thầy thuốc và bệnh nhân.
 
Nếu biết sắp xếp chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý kết hợp với qui trình điều trị cao huyết áp khoa học thì tình trạng cao huyết áp sẽ nhẹ đi. Bởi, cách sinh hoạt, ăn uống hỗ trợ rất nhiều trong điều trị bệnh này. Đó là một số nguyên tắc trong điều trị bệnh cao huyết áp chủ yếu.
 
caohuyetap.org

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét